E-BUSINESS
STRATEGY
E-business
strategy คือ กลยุทธ์ที่จะเชื่อมให้ แบบจำลองทางธุรกิจ เป็นจริงได้
ทำยังไงให้ การสร้าง มูลค่า นั้นเป็นจริงได้ แล้วทำยังไงที่จะส่ง มูลค่า
นั้นให้กับลูกค้าได้ดีที่สุด และทำยังไงให้มันแตกต่าง
การทำธุรกิจด้านอิเล็กทรอนิกส์ ไม่ใช่เพียงแค่การสร้างธุรกิจออนไลน์
แต่เป็นการสร้างธุรกิจที่มีความแตกต่าง
อย่างไรก็ตามในเรื่องนี้จะพูดถึงตัวแบบขั้นตอนกลยุทธ์หลักในการทำธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์
ทั้ง 4 ขั้นตอนดังนี้
- Strategic evaluation : กลยุทธ์การประเมิน
- Strategic objectives : กลยุทธ์การวางแผนวัตถุประสงค์
- Strategy definition : กลยุทธ์การกำหนดนิยาม
- Strategy implementation : กลยุทธ์การดำเนินงาน
กลยุทธ์ของธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์
(E-BUSINESS
STRATEGIES)
กลยุทธ์
เป็นตัวกำหนดทิศทางและการดำเนินงาน ด้านต่างๆ ขององค์กร
กลยุทธ์เป็นเสมือนกับเหตุผลและความมุ่งหมายขององค์กร
ไม่เพียงแต่กลยุทธ์เท่านั้นที่สำคัญ แต่การวางแผนและการลงมือจำเป็นไม่แพ้กัน
สรุปปัจจัยสำคัญของกลยุทธ์ที่สามารถนำมาใช้ได้ซึ่งก็คือ ขึ้นอยู่กับสิ่งที่เป็นอยู่ในตลาดขณะนี้หรือไม่ กำหนดนิยามว่าจะไปถึงวัตถุประสงค์ที่วางไว้อย่างไร กำหนดการจัดสรรทรัพยากรเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเลือกกลยุทธ์ที่เหมาะสมเพื่อที่จะได้เปรียบคู่ค้าในตลาดจัดหาแผนงานระยะยาวเพื่อพัฒนาองค์กร
Strategic
Implementation
* การกำหนดเป้าหมายการดำเนินงาน
* การวางแผนปฏิบัติการ (Action Plan) ที่ระบุกิจกรรมต่างๆ
ที่จะต้องดำเนินการ
* การปรับปรุง พัฒนาองค์การ เช่น ในด้านโครงสร้าง ระบบงาน ทรัพยากรบุคคล
วัฒนธรรมองค์การและ ปัจจัยการบริการต่างๆ ในองค์การ
Strategic
Control and Evaluation
* การติดตามตรวจสอบผลการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์
* การติดตามสถานการณ์และเงื่อนไขต่างๆ
ทีอาจเปลี่ยนแปลงไปซึ่งอาจทำให้ต้องมีการปรับแผนกลยุทธ์
Strategy
process models for e-business
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น